கிராஃபிக் டிசைனில் கலர் சைக்காலஜி.

வண்ணம் ஏன் முக்கியமானது? லோகோ, விளம்பரம், பிராண்டிங் பிரச்சாரம் அல்லது ஒரு எளிய வணிக அட்டையில் பணிபுரிந்தாலும், நீங்கள் தேர்வு செய்த வண்ணங்கள் நீங்கள் உள்ளடக்கிய தகவல்களைப் போலவே முக்கியத்துவம் பெறும். வடிவமைப்பில், சராசரி நுகர்வோருக்கு வண்ணம் எவ்வாறு பாதிப்பை ஏற்படுத்தும் என்பதில் உறுதியான புரிதல் இருக்க வேண்டியது முக்கியம்.

வடிவமைப்பில் நிறம் மிகவும் முக்கிய தேவையாகக் கருதப்படுகிறது. ஒரு நபரில் எதிர்வினையைத் தூண்டுவது ஒரு சிலரில் மிகவும் மாறுபட்ட எதிர்வினையைத் தூண்டக்கூடும். சில நேரங்களில் இது தனிப்பட்ட விருப்பம் காரணமாகவும், மற்ற நேரங்களில் கலாச்சார பின்னணி காரணமாகவும் ஏற்படுகிறது. வண்ணக் கோட்பாடு என்பது ஒரு அறிவியல். நிறங்கள் தனித்தனியாக அல்லது ஒரு குழுவாக வெவ்வேறு நபர்களை எவ்வாறு பாதிக்கின்றன என்பதைப் படிப்பது, சிலர் தங்கள் வாழ்க்கையை வளர்த்துக் கொள்ளும் முறைகளுள் ஒன்று. ஒரு நிறத்தின் சரியான சாயல் அல்லது செறிவூட்டலை மாற்றுவது போன்ற எளிமையான ஒன்று முற்றிலும் மாறுபட்ட உணர்வைத் தூண்டும். கலாச்சார வேறுபாடுகள் என்பது ஒரு நாட்டில் மகிழ்ச்சியான மற்றும் மேம்பட்ட ஒன்று மற்றொரு நாட்டில் மனச்சோர்வை ஏற்படுத்தும் என்பதாகும்.

வண்ணம் கிராஃபிக் வடிவமைப்பில் ஒரு சக்திவாய்ந்த கருவியாகும். கவனத்தை ஈர்ப்பதற்கும், உள்ளடக்கத்தை ஒழுங்கமைப்பதற்கும், கூறுகளை வலியுறுத்துவதற்கும், உணர்ச்சியைத் தூண்டுவதற்கும், வடிவமைப்பு அழகாக இருப்பதற்கும் இது பயன்படுத்தப்படலாம். ஆனால் என்ன வண்ணங்களை பயன்படுத்த வேண்டும்? சரியான வண்ணங்கள் மற்றும் வண்ண சேர்க்கைகளைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கு, கிராஃபிக் டிசைனர் வண்ணக் கோட்பாட்டின் அடிப்படை புரிதலைக் கொண்டிருக்க வேண்டியது மிக  முக்கியம் ஆகும். கலர் கோட்பாடு என்பது கலை மற்றும் வடிவமைப்பில் வண்ணத்தைப் பற்றிய ஆய்வு, ஒருவருக்கொருவர் அவற்றின் உறவுகள் மற்றும் இணக்கமான வண்ணத் திட்டங்களை உருவாக்கப் பயன்படுத்தப்படும் கொள்கைகள்.

முதன்மை நிறங்கள்:

முதன்மை வண்ணங்கள் சிவப்பு, நீலம் மற்றும் மஞ்சள். இந்த மூன்று வண்ணங்களும் வண்ண சக்கரத்தில் மிகவும் அடிப்படை வண்ணங்கள். அவற்றை வேறு எந்த வண்ணங்களிலிருந்தும் உருவாக்க முடியாது, ஆனால் வண்ண சக்கரத்தில் உள்ள மற்ற அனைத்து வண்ணங்களும் அவற்றிலிருந்து தயாரிக்கப்படுகின்றன. குழந்தைகளின் தயாரிப்புகள் அல்லது சர்க்கஸில் கவனத்தை ஈர்க்க அவை பொதுவாக ஒன்றாகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

இரண்டாம் நிலை  வண்ணங்கள்:

இரண்டாம் நிலை வண்ணங்கள் பச்சை, ஆரஞ்சு மற்றும் ஊதா. வண்ண சக்கரத்தில் அவற்றுக்கு அருகில் உள்ள இரண்டு முதன்மை வண்ணங்களின் சம அளவுகளை கலப்பதன் மூலம் அவை உருவாகின்றன. உதாரணமாக, நீலம் மற்றும் மஞ்சள் கலப்பிலிருந்து பச்சை தயாரிக்கப்படுகிறது. ஒரு நல்ல சீரான வண்ணத் திட்டத்தை உருவாக்க அவை ஒன்றாகப் பயன்படுத்தப்படலாம்.

மூன்றாம் நிலை வண்ணங்கள்:

மூன்றாம் நிலை வண்ணங்கள் நீலம்-பச்சை, மஞ்சள்-பச்சை, மஞ்சள்-ஆரஞ்சு, சிவப்பு-ஆரஞ்சு, சிவப்பு-ஊதா மற்றும் நீல-ஊதா. ஒரு முதன்மை வண்ணத்தையும் இரண்டாம் நிறத்தையும் ஒன்றாகக் கலப்பதன் மூலம் அவை உருவாகின்றன. உதாரணமாக, பெயர் குறிப்பிடுவது போல, நீலம் மற்றும் பச்சை கலப்பிலிருந்து நீல-பச்சை தயாரிக்கப்படுகிறது. மூன்றாம் வண்ணங்கள் ஒரு பரந்த வண்ணத் தட்டுகளை உருவாக்க உதவுகின்றன.

வண்ணங்கள் பெரும்பாலும் பல்வேறு கலாச்சாரங்களில் வெவ்வேறு அர்த்தங்களைக் கொண்டுள்ளன, அந்த வண்ணங்களின் அர்த்தங்கள்பற்றி இங்குக் காணலாம்.

கருப்பு:

கருப்பு என்பது அதிகாரம் மற்றும் அதிகாரத்தின் நிறம்.  ஏனெனில் இது மக்களுக்கு  மெல்லியதாகத் தோன்றுகிறது. இது ஸ்டைலானது மற்றும் காலமற்றது. கருப்பு சமர்ப்பிப்பையும் குறிக்கிறது. கடவுளுக்கு அடிபணிவதைக் குறிக்க பூசாரிகள் கருப்பு நிறத்தை அணிவார்கள். சில பேஷன் நிபுணர்கள் கூறுகையில், கறுப்பு அணிந்த ஒரு பெண் ஆண்களுக்கு அடிபணிவதைக் குறிக்கிறது. கறுப்பு ஆடைகளும் அதிகப்படியான சக்தியைக் கொண்டிருக்கலாம், அல்லது அணிந்திருப்பவர் தனியாகவோ அல்லது தீயவராகவோ தோன்றக்கூடும். டிராகுலா போன்ற வில்லன்கள் பெரும்பாலும் கருப்பு நிறத்தை அணிவார்கள்.

வெள்ளை:

அப்பாவித்தனம் மற்றும் தூய்மையைக் குறிக்க வெள்ளை நிறம் பயன்படுகிறது. வெள்ளை ஒளியை பிரதிபலிக்கிறது மற்றும் கோடைகால நிறமாகக் கருதப்படுகிறது. வெள்ளை அலங்காரத்திலும் பாணியிலும் பிரபலமாக உள்ளது. ஏனெனில் இது ஒளி, நடுநிலை மற்றும் எல்லாவற்றிலும் செல்கிறது. இருப்பினும், வெள்ளை அழுக்கைக் காட்டுகிறது, எனவே மற்ற வண்ணங்களைவிட சுத்தமாக வைத்திருப்பது மிகவும் கடினம். மருத்துவர்கள் மற்றும் செவிலியர்கள் வெள்ளை நிறத்தை அணிவார்கள் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

சிவப்பு:

இது மிகவும் உணர்ச்சி ரீதியாகத் தீவிரமான நிறம். சிவப்பு வேகமான இதய துடிப்பு மற்றும் சுவாசத்தை தூண்டுகிறது. இது அன்பின் நிறம். சிவப்பு ஆடை கவனிக்கப்படுவதோடு, அணிந்தவராய் கனமாகத் தோன்ற செய்யும். இது ஒரு தீவிர நிறம் என்பதால், பேச்சுவார்த்தைகளில் அல்லது மோதல்களில் சிவப்பு ஆடை மக்களுக்கு உதவாது. சிவப்பு கார்கள் திருடர்களின் பிரபலமான இலக்குகள். அலங்கரிப்பதில், சிவப்பு பொதுவாக உச்சரிப்பாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. சிவப்பு நிறம்   கவனத்தை ஈர்க்கும் என்பதால் அது சரியானதாக இருக்க வேண்டும் என்று அலங்கரிப்பாளர்கள் கூறுகிறார்கள்.

நீலம்:

வானம் மற்றும் கடலின் நிறம், நீலம் மிகவும் பிரபலமான வண்ணங்களில் ஒன்றாகும். இது  எதிர்வினை சிவப்பு என மாற்றத்தை ஏற்படுத்துகிறது. அமைதியான நீலமானது உடலை அமைதிப்படுத்தும் ரசாயனங்களை உற்பத்தி செய்கிறது, எனவே இது பெரும்பாலும் படுக்கையறைகளில் பயன்படுத்தப்படுகிறது. நீலம் குளிர் மற்றும் மனச்சோர்வை ஏற்படுத்தும். ஃபேஷன் ஆலோசகர்கள் வேலை நேர்காணல்களுக்கு நீல நிறத்தை அணிய பரிந்துரைக்கிறார்கள், ஏனெனில் இது விசுவாசத்தை குறிக்கிறது. மக்கள் நீல அறைகளில் அதிக உற்பத்தி செய்கிறார்கள். பளு தூக்குபவர்களால் நீல நிற ஜிம்களில் அதிக எடையைக் கையாள முடியும் என்று ஆய்வுகள் காட்டுகின்றன.

பச்சை:

தற்போது மிகவும் பிரபலமான அலங்கார வண்ணமாக விளங்கும் பச்சை இயற்கையை குறிக்கிறது. இது கண்ணில் எளிதான நிறம் மற்றும் பார்வையை மேம்படுத்தும். இது ஒரு அமைதியான, புத்துணர்ச்சியூட்டும் நிறம். டிவியில் தோன்ற காத்திருக்கும் மக்கள் ஓய்வெடுக்க “பச்சை அறைகளில்” அமர்ந்திருக்கிறார்கள். மருத்துவமனைகள் பெரும்பாலும் பச்சை நிறத்தைப் பயன்படுத்துகின்றன, ஏனெனில் இது நோயாளிகளுக்கு நிதானமாக இருக்க உதவுகிறது. கருவுறுதலின் அடையாளமாக இடைக்காலத்தில் மணப்பெண்கள் பச்சை நிறத்தில் ஆடைகளை அணிந்திருந்தனர். அடர் பச்சை ஆண்பால், பழமைவாத மற்றும் செல்வத்தைக் குறிக்கிறது.

மஞ்சள்:

இது ஒரு நம்பிக்கையான நிறமாகக் கருதப்பட்டாலும், மக்கள் மஞ்சள் அறைகளில் அடிக்கடி தங்கள் மனநிலையை இழக்கிறார்கள். மேலும் குழந்தைகள் அதிகமாக அழுவார்கள். கண்ணுக்குள் செல்வது மிகவும் கடினமான நிறம், எனவே அதிகப்படியான பயன்பாடு செய்தால் அது அதிக சக்தியைக் கொடுக்கும். மஞ்சள் செறிவை மேம்படுத்துகிறது, எனவே இது சட்டப் பட்டைகளுக்குப் பயன்படுகிறது. இது வளர்சிதை மாற்றத்தையும் வேகப்படுத்துகிறது.

ஊதா:

ஊதா நிறம் ஆடம்பரத்தையும், செல்வத்தையும், நுட்பத்தையும் குறிக்கிறது.  இருப்பினும், இது இயற்கையில் கிடைப்பது அரிதாக இருப்பதால், ஊதா செயற்கையாக தோன்றும்.

பிரவுன்:

திடமான, நம்பகமான பழுப்பு என்பது பூமியின் நிறம் மற்றும் இயற்கையில் ஏராளமாக உள்ளது. வெளிர் பழுப்பு நிறமானது உண்மையான தன்மையைக் குறிக்கிறது, அடர் பழுப்பு மரம் அல்லது தோல் போன்றது. பிரவுன் சோகமாகவும் விஸ்டமாகவும் இருக்கலாம். ஆண்கள் பழுப்பு நிறமானது தங்களுக்கு பிடித்த வண்ணங்களில் ஒன்று என்று சொல்வது மிகவும் பொருத்தமானது.

மேலும் வாசிக்க : பர்னிச்சர் வடிவமைத்தல் என்றால் என்ன?

Leave a Reply

Copyright 2021 Interior Design Academy | All Rights Reserved.