தொழில்நுட்பமும் புதுமையும் தொடர்ந்து உருவாகி வருவதால் வடிவமைப்பு உலகம் என்பது எப்போதும் மாறிக்கொண்டே இருக்கும். ஒவ்வொரு நாளும், புதிய தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகள் உருவாக்கப்படுகின்றன. அதால் வடிவமைப்பின் உதவி தேவை நாளுக்கு நாள் அதிகரித்து கொண்டே இருக்கிறது.
இந்தியாவில் வளர்ந்து வரும் வடிவமைப்புத் துறை தற்போது பல பகுதிகளுக்குப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. எனவே, ஒரே முறையைச் சுற்றி பல வகையான வடிவமைப்பு வேலைகள் உருவாக்கப்படுகின்றன. வடிவமைப்பு என்பது ஒரு சிக்கல் தீர்க்கும் முறையாகும், இது புதுமைகளை இயக்கவும், வணிக வெற்றியை வளர்க்கவும் உதவுகிறது. புதுமையான தயாரிப்புகள், அமைப்புகள், அனுபவங்கள் மற்றும் சேவைகளை வழங்குவதன் மூலம் இது வாழ்க்கைத் தரத்தை மேம்படுத்துகிறது. வடிவமைப்பு முறைகள் மற்றும் வடிவமைப்பு முறை பொருந்தும் சூழலுக்கு ஏற்ப வடிவமைப்பைப் பயன்படுத்துவதற்கான துறைகள் வேறுபடுகின்றன. அவர்கள் ஒரு பொதுவான குறிக்கோளைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள்: உற்பத்தி சேவையிலிருந்து இறுதி பயனர் மற்றும் திட்டங்களின் வளர்ச்சிவரை மக்களின் சேவையே மூலதனமாக வைத்துச் செயல்படுகிறார்கள்.
வடிவமைப்பு துறையின் வகைகள்பற்றிய பட்டியல் இங்கே:
தயாரிப்பு வடிவமைப்பாளர்:
ஒரு தயாரிப்பு வடிவமைப்பாளர் அன்றாடம் நாம் வீட்டில் பயன்படுத்தும் பொருட்களை வடிவமைக்க வேலை செய்கிறார். மேஜைப் பாத்திரங்கள், தளபாடங்கள், உபகரணங்கள், விளையாட்டு, ஜவுளி போன்ற அனைத்தும் இவற்றுள் அடங்கும்.
போக்குவரத்து வடிவமைப்பாளர்:
ஒரு போக்குவரத்து வடிவமைப்பாளர் வாகனங்கள் மற்றும் போக்குவரத்து முறைகளை ஒழுங்குபடுத்த பணிபுரிகிறார். கார்கள், ரயில்கள், படகுகள் போன்ற போக்குவரத்து சம்மந்தப்பட்ட அனைத்தும் இவற்றுள் அடங்கும்.
பேக்கேஜிங் வடிவமைப்பாளர்:
ஒரு பேக்கேஜிங் வடிவமைப்பாளர் பிராண்ட் அடையாளத்தை மனதில் கொண்டு தயாரிப்புகளின் பேக்கேஜிங் கவர்களை உருவாக்குகிறார்: பாட்டில், உணவு, பர்னிச்சர் போன்றவை இவற்றுள் அடங்கும்.
இடைவெளி வடிவமைப்பாளர்:
கடைகள், வரவேற்புரை நிலையங்கள், அலுவலகங்கள், மருத்துவமனைகள் போன்ற பொது இடங்களில் தகுந்த இடைவெளிகளை சரியாக வடிவமைப்பதில் இவர்கள் பணியாற்றுகிறார்கள். இந்த வடிவமைப்பாளரும் உள்கட்ட வடிவமைப்பில் நிபுணத்துவம் பெற்றவராகவே இருப்பார்.
இன்டெராக்க்ஷன் வடிவமைப்பாளர்:
ரோபோக்கள், ஸ்மார்ட்போன்கள், மனித – கணினி தொடர்பு, செயற்கை நுண்ணறிவு, சமிக்ஞை அமைப்புகள் போன்ற ஒரு நடத்தை கொண்ட தயாரிப்புகளில் இந்த வகை வடிவமைப்பாளர்கள் செயல்படுகிறார். தொடர்பு வடிவமைப்பு என்பது பன்முகத் துறையாகும். இது வடிவமைப்பின் பல்வேறு பகுதிகளில் வேலை செய்ய அனுமதிக்கிறது.
மெய்நிகர் ரியாலிட்டி வடிவமைப்பாளர்:
மெய்நிகர் மற்றும் வளர்ந்த யதார்த்தங்களின் உலகத்துடன் தொடர்புடைய தீர்வுகளை உருவாக்க ஒரு மெய்நிகர் ரியாலிட்டி வடிவமைப்பாளர் பிரத்தியேகமாகச் செயல்படுகிறார். மெய்நிகர் விற்பனை சூழல், மெய்நிகர் உதவியாளர்களின் வளர்ச்சி, மருத்துவம், வங்கி மற்றும் காப்பீடு ஆகிய துறைகளில் மெய்நிகர் சேவைகளின் வளர்ச்சி ஆகியவை இவற்றுள் அடங்கும்.
யு.எக்ஸ் வடிவமைப்பாளர்:
யுஎக்ஸ் வடிவமைப்பாளர் ஒரு தயாரிப்பு அல்லது சேவையின் அனுபவத்தை முடிந்தவரை இனிமையாகவும் திருப்திகரமாகவும் ஆக்குகிறார். அவ்வாறு செய்ய, அவர் பயனர்களின் எதிர்பார்ப்புகளையும் நடத்தைகளையும் மாதிரியாகக் கொண்டு வருவதற்கான பரந்த அளவிலான வழிமுறைகளையும் கருவிகளையும் திரட்டுகிறார்,
சேவை வடிவமைப்பாளர்:
ஒரு சேவை வடிவமைப்பாளர் ஒரு சேவையை அணுகுவதற்கான தீர்வுகளை வடிவமைப்பதற்கான பயனரின் பாதையைப் பகுப்பாய்வு செய்கிறார். இதைச் செய்ய, பயனரின் பாதைக்கும் சேவைக்கும் இடையிலான வெவ்வேறு தொடர்புகளை அதன் பயன்பாட்டை மேம்படுத்துவதற்காகப் பகுப்பாய்வு செய்கிறார்.
கிராஃபிக் டிசைனர்:
கிராஃபிக் டிசைனர் இணையத்திற்கான காட்சி தகவல் தொடர்பு கலைப்படைப்புகளை உருவாக்கப் பணியாற்றுகிறார். விளக்கப்படங்கள், இடைமுகங்கள், லோகோ, கிராஃபிக் கலவை போன்றவை இவற்றுள் அடங்கும். பயன்பாடுகள் மற்றும் இடைமுகங்களுக்குப் பயன்படுத்தப்படும் யு.எக்ஸ் வடிவமைப்பாளரின் கூறுகளும் இந்தச் சுயவிவரத்தில் அடங்கும்.
வடிவமைப்புச் சிந்தனை என்பது வடிவமைப்பை “டிசைன் டூயிங்” உடன் இணைக்கிறது. எனவே வடிவமைப்பாளர்கள் நிதி, தலைமை, வணிக மேலாண்மை செயல்முறைகளை வடிவமைப்பதற்கான ஒரு கருவியாக மாற அனுமதிக்கிறது. வடிவமைப்பாளராக இல்லாமல், முறைகளைப் படிப்பது, வணிகங்களுக்கு அவற்றைப் பயன்படுத்துவது சாத்தியமாகும்.
இதுதவிர இன்றைய வளர்ந்து வரும் உலகில் பலவகையான இடங்களில் வடிவமைப்புகள் தேவைப்படுவதால், பல வடிவமைப்புப் பிரிவுகள் புதிதாக உருவாகிக்கொண்டே இருக்கின்றன.
மேலும் வாசிக்க : கிராஃபிக் டிசைனிங் என்றால் என்ன?