பேஷன் துறையைத் தொழில்நுட்பம் எவ்வாறு மாற்றி அமைத்துள்ளது ?
சமீபத்திய ஆண்டுகளில், பேஷன் உலகில் புதிய தொழில்நுட்பங்கள் பல புகுத்தப்பட்டு வருகிறது. தொழில்நுட்பம் மற்றும் பேஷன் பொதுவாக இரண்டும் முற்றிலும் மாறுபட்ட துறைகளாகக் கருதப்படுகின்றன. இருப்பினும், பேஷன் உலகில் தொழில்நுட்பத்தின் தாக்கம் என்பது தற்காலத்தில் மறுக்க முடியாதது. சமீபத்திய ஆண்டுகளில், பேஷன் தொழில் பல தொழில்நுட்ப கண்டுபிடிப்புகளால் கையகப்படுத்தப்படுவதை காண முடிகிறது. மற்ற எல்லா தொழில்களையும் போலவே, புதிய தொழில்நுட்பங்களும் இன்றைய பேஷன் வணிகங்கள் செயல்படும் முறையை மாற்றியுள்ளது. ஆன்லைன் பேஷன் பூட்டிக் என்ற கருத்தின் வருகையால் வணிகங்கள் வரம்பைக் கணிசமாக நீட்டிக்க முடிந்தது. இதேபோல், செயற்கை நுண்ணறிவு, தரவுப் பகுப்பாய்வு மற்றும் பல தொழில்நுட்ப கருவிகளின் பயன்பாடு நிறுவனங்களை மிகவும் திறமையாக ஆக்கியுள்ளது.
இன்டர்நெட் ஆஃப் திங்ஸ் (ஐ.ஓ.டி):
சில்லறைத் துறையை அடையும் மிகப்பெரிய வாய்ப்புகளில் ஒன்று ஐ.ஓ.டி-ஐ அறிமுகப்படுத்துவதாகும். இந்தத் தொழில்நுட்பம் இணையம் மூலம் அன்றாட பொருட்களுடன் தொடர்பு கொள்ள அனுமதிப்பதன் மூலம் நம் உலகத்தை இயந்திரமயமாக்குகிறது. பேஷனைப் பொறுத்தவரை, இதன் பொருள் ஒரு கடுமையான மாற்றம் உருவாகி வருகிறது. சமீபத்திய சில்லறை பார்வை ஆய்வு அறிக்கை, உலகளவில் 70% சில்லறை வணிகர்கள் வாடிக்கையாளர் அனுபவங்களை மேம்படுத்த இன்டர்நெட் ஆஃப் திங்ஸை ஏற்க தயாராக உள்ளனர் என்று கூறியுள்ளது. ஆடை உருப்படிகள் சில்லறை விற்பனையாளர் மற்றும் வாடிக்கையாளர்களிடையே தகவல் தொடர்புகளைத் திறக்கும் டிஜிட்டல் திறன்களைக் கொண்டிருக்கும். அதாவது நாடி எக்ஸ், உள்ளமைக்கப்பட்ட சென்சார்களைக் கொண்ட யோகா பேன்ட்கள், பயனர்கள் பல்வேறு யோகா போஸ்கள் மூலம் அதிர்வுறுவதன் மூலம் அவை சீரமைக்கப்படுகின்றன. இந்த எடுத்துக்காட்டு மற்றும் பிற ஐ.ஓ.டி ஆடைகள், சில்லறை விற்பனையாளர்களுக்குத் தேவைகளையும், கவலைகளையும் புரிந்துகொள்ள உதவும் தரவைச் சேகரிக்க பயனருடன் தொடர்பு கொண்டு, மேலும் தனிப்பயனாக்கப்பட்ட அனுபவத்தை உருவாக்குகிறது.
செயற்கை நுண்ணறிவு (ஏ.ஐ):
பெரிய தரவு என்பது வணிக உலகில் பெரும்பாலான தொழில்களை துடைக்கும் முக்கிய வார்த்தையாக உள்ளது. இதற்குப் பேஷன் தொழில் மட்டும் புதியதல்ல. உண்மையில், சில்லறை விற்பனையாளர்கள் டிஜிட்டல் மயமாக்கல் அலைவரிசையில் தற்போது குதிக்கத் தொடங்கியுள்ளனர். மேலும் இந்த இயந்திரங்களை தங்களுக்கு சாதகமாகப் பயன்படுத்துகின்றனர். இப்போதைக்கு, சமூக ஊடகங்கள் வலையின் ஆட்சியாளராக இருக்கின்றன. மேலும் வாடிக்கையாளர்களுக்குப் போக்குகளை சரிசெய்யவும் வடிவமைக்கவும் தளத்தை வழங்குகின்றன. ஆனால், பெரும்பாலான வாடிக்கையாளர்கள் உணராதது என்னவென்றால், அவர்கள் பிராண்டுகளை ஒரு தங்க சுரங்கத் தரவோடு வழங்குகிறார்கள், அவை போக்குகளைக் கணிக்கவும், உற்பத்தி செய்யப்படுவதற்கும் விற்கப்படுவதற்கும் இடையிலான இடைவெளியைக் கணிசமாகக் குறைக்கின்றன. எனவே, தரவை கைமுறையாகச் சேகரிப்பதை விட, சில்லறை விற்பனையாளர்கள் தரவைத் தொடர்புடைய வகைகளாகச் சேகரிக்க, ஒழுங்கமைக்க, பகுப்பாய்வு செய்ய மற்றும் வரிசைப்படுத்த ஏ.ஐ-ஐப் பயன்படுத்துகின்றனர், பின்னர் தங்கள் வாடிக்கையாளர்கள் எதைத் தேடுகிறார்கள் என்பதைக் கணிக்கவும் புரிந்துகொள்ளவும் பயன்படுத்தலாம்.
பேஷன் எளிதாக்க ஏ.ஐ பட அங்கீகாரத்தைப் பயன்படுத்தும் கிம் கர்தாஷியன் உருவாக்கிய ஸ்கிரீன்ஷாப் என்ற பயன்பாட்டின் மூலம் ஏ.ஐ இன் செயல் நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது. பயனர்கள் தாங்கள் விரும்பும் தோற்றத்தின் எந்த இடத்திலும் ஒரு புகைப்படம் அல்லது ஸ்கிரீன் ஷாட்டை எடுத்து, எந்தவொரு விலையிலும் ஒத்த தயாரிப்புகளைக் கண்டுபிடிக்க உதவுகிறது. எனவே பயனர்கள் முழு தோற்றத்தையும் வாங்கலாம். இந்தக் கையடக்க பேஷன் ஸ்டோர் பயனர்கள் கடைக்கு வாங்கக்கூடிய விலைகளைக் கண்டறிய உதவுகிறது,
மொபைல் வர்த்தகம்:
இந்த நாட்களில், இணைய அணுகல் எங்கிருந்தாலும், எப்போது வேண்டுமானாலும் எளிதாக ஸ்மார்ட் போன்கள் மூலம் எளிதாகக் கிடைக்கிறது. சமூக ஊடக பயன்பாடுகள், டிஜிட்டல் பணப்பைகள் மற்றும் தகவல் தொடர்புப் பயன்பாடுகள் மூலம், மொபைல் நம் அன்றாட வாழ்க்கையை பாதித்தது மட்டுமல்லாமல், இப்போது வணிக உலகில் பெரிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளதையும் நாம் காண்கிறோம்.
இணையத்தின் இந்தச் சகாப்தம் மொபைல் வர்த்தகம்மூலம் ஒரு நேர்த்தியான ஷாப்பிங்கை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. ஸ்மார்ட்போன்களுடன் இப்போது ஆன்லைனில் ஷாப்பிங் செய்வது மட்டுமல்லாமல், ஆப்பிள் மற்றும் ஆண்ட்ராய்டு பேப்போன்ற டிஜிட்டல் வாலட் விருப்பங்களுடன் எளிதாகப் பணம் செலுத்தும் வசதிகளும் உள்ளன. தற்போது ஸ்மார்ட் போன்கள் அனைவராலும் பெரும்பாலும் பயன்படுத்தப்படுவதால் வீட்டில் இருந்தபடியே ஷாப்பிங் செய்வதில் மக்கள் மிக ஆர்வமாக உள்ளனர். ஷாப்பிங்கின் இந்தப் புதிய முறை பயணத்தின்போது ஒரு பொத்தானைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம் வாங்குவதை எளிதாகவும் எளிமையாகவும் செய்ய முடிகிறது. இதற்கு உதாரணமாக இன்ஸ்டாகிராமின் ஷாப்பிங் அம்சத்தை நாம் எடுத்துக் கொள்ளலாம். இப்போது வாடிக்கையாளர்கள் தாங்கள் விரும்பும் உருப்படியைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம் தடையற்ற மொபைல் நட்பு ஷாப்பிங் அனுபவத்தை அனுபவிக்க முடியும். இது தேடல் நேரத்தைத் திறம்பட குறைக்கிறது. வணிகங்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்குத் தங்கள் ஸ்மார்ட்போன்கள் மூலம் தயாரிப்புகளைக் கண்டுபிடிப்பதற்கும் ஷாப்பிங் செய்வதற்கும் ஒரு எளிய வழியை வழங்க முடிகிறது.
ஒட்டுமொத்தமாகச் சொல்ல வேண்டும் என்றால் டிஜிட்டல் மயமாக்கல் பேஷன் துறையை முழுமையாக மாற்றி அமைத்துள்ளது. ஏ.ஐ, ஐ.ஓ.டீ, வி.ஆர், மொபைல் வாடிக்கையாளர்கள் போன்ற புதிய தொழில்நுட்பங்களை அறிமுகப்படுத்துவதன் மூலம், வாடிக்கையாளர்களின் தேவைகள் மற்றும் கவலைகளை பூர்த்தி செய்யும் தனிப்பயனாக்கப்பட்ட அனுபவத்தைப் பெற முடியும்.
மேலும் வாசிக்க : வடிவமைப்புத் துறையில் பிற்கால வளர்ச்சி.